Theo dữ liệu bạn đưa ra thì công ty A muốn mở thêm một cửa hàng xăng dầu là ngành nghề mới của công ty. Trong trường hợp này, công ty A phải tiến hành thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh để được bổ sung ngành, nghề kinh doanh trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP và Khoản 1 Điều 44 và khoản 1, 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định:
1. Chi nhánh công ty có được đăng ký hạch toán độc lập hay không?
Điều 44. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp
1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.
Điều 45. Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo địa điểm kinh doanh
1. Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
2. Trường hợp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm:
a) Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
b) Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
Căn cứ vào quy đinh pháp luật trên thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, doanh nghiệp có quyền thành lập một hay nhiều chi nhánh, cũng theo quy định pháp luật trên thì doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh hạch toán độc lập hoặc chi nhánh hạch toán phụ thuộc.
2. Trình tự thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh của công ty
Trình tự, thủ tục thông báo thay đổi ngành nghề kinh doanh của công ty cổ phần
Bước 1: Thông báo bằng văn bản tới Cơ quan đăng ký kinh doanh
Công ty cổ phần có thay đổi phải thông báo bằng ván bản đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính trong thời hạn nêu trên.
Thông báo thay đổi phải có đủ các giấy tờ sau (hồ sơ thay đổi):
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp;
- Biên bản về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp;
- Tài liệu khác đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện;
- Giấy ủy quyền choCông ty luật Minh Khuê thực hiện thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh.
Lưu ý khi thay đổi, bổ sung ngành nghề đối với công ty cổ phần:
- Đối với ngành nghề kinh doanh mới yêu cầu vốn pháp định thì công ty cần phải đăng ký vốn điều lệ của công ty bằng hoặc lớn hơn vốn pháp định đối với ngành nghề đó. Khi nộp hồ sơ thông báo thay đổi thì phải kèm theo văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan có thẩm quyền.
- Đối với ngành nghề kinh doanh yêu câu chứng chỉ hành nghề thì công ty cũng cần phải đảm bảo trong quá tình hoạt động có đủ chứng chỉ hành nghề. Khi nộp hồ sơ thông báo thay đổi thì phải kèm theo bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của một hoặc một số cá nhân theo quy định của Luật chuyên ngành.
Bước 2: Nhận và xử lý thông báo thay đổi
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo thay đổi, Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và thực hiện thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
Bước 3: Thông báo nội dung thay đổi đăng ký doanh nghiệp
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được công khai, Công ty cổ phần thực hiện thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh phải thông báo công khai thông tin thay đổi trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 4: Thủ tục sau khi thay đổi
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải gửi thông tin đăng ký doanh nghiệp và thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đó cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan quản lý lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội; Định kỳ gửi thông tin đăng ký doanh nghiệp và thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác cùng cấp, Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện) nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
3. Công ty có thể sử dụng hai mẫu hóa đơn hay không?
Khoản 4 Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định: “Trường hợp tổ chức có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức nhưng khai thuế giá trị gia tăng riêng thì từng đơn vị trực thuộc, chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Trường hợp tổ chức có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức nhưng tổ chức thực hiện khai thuế giá trị gia tăng cho đơn vị trực thuộc, chi nhánh thì đơn vị trực thuộc, chi nhánh không phải Thông báo phát hành hóa đơn.”
Điểm b khoản 1 Điều 11 Thông tư 156/2013/TT-BTC quy định: “Nếu đơn vị trực thuộc có con dấu, tài khoản tiền gửi ngân hàng, trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ, kê khai đầy đủ thuế giá trị gia tăng đầu vào, đầu ra có nhu cầu kê khai nộp thuế riêng phải đăng ký nộp thuế riêng và sử dụng hóa đơn riêng.”
Như vậy, Theo quy định trên, nếu công ty bạn mở chi nhánh hạch toán độc lập về kinh doanh xăng dầu, có con dấu, tài khoản tiền gửi ngân hàng, trực tiếp bán hàng hóa thì có thể phát hành một mẫu hóa đơn riêng.